บริการทันตกรรม

ขูดหินปูน ขัดฟัน

โดยปกติแล้วคนเรานั้นจะมีคราบจุลินทรีย์ก่อตัวจับบนฟันอยู่ตลอดเวลา และเมื่อเวลาผ่านไปคราบจุลินทรีย์นั้นจะแข็งตัวขึ้นจนเป็นหินปูนซึ่งไม่สามารถแปรงออกได้ ซึ่งคราบสกปรกเหล่านี้จะทำให้เกิดภาวะเหงือกอักเสบได้ การมีคราบหินปูนสะสมมีผลเสียหลายประการเช่น

1. มีกลิ่นปาก
  2. เหงือกร่นซึ่งทำให้เกิดอาการเสียวฟันตามมาได้
  3. เหงือกอักเสบบวมแดง ทำให้แปรงฟันมีเลือดออกได้
  4. ทำให้ฟันดูเหลืองไม่สวยงาม
  5. หากมีหินปูนสะสมมากจะทำให้เป็นโรคเหงือกที่เรียกว่า โรคปริทันต์ ได้ ซึ่งหากมีอาการร้ายแรงจะทำให้มีอาการปวดฟัน ฟันโยกและหลุดไปในที่สุด

จุดเด่นของบริการการขูดหินปูนและขัดฟันของคลินิกทันตกรรมดิไอวรี่

• ทีมทันตแพทย์ โดยล้วนเป็นทันตแพทย์ที่มากประสบการณ์
  • ห้องทันตกรรมอันสมัยใหม่ สะดวกสบาย ช่วยให้การรักษาถูกต้อง มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
  • มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Air flow” ที่ใช้สำหรับการกำจัดคราบเหล่านี้โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้เกลี้ยงเกลามากกว่า ในกรณีที่คนไข้มีคราบสะสมมากจนวิธีขูดหินปูนขัดฟันทั่วไปไม่สามารถเอาออกได้หมด
  • อุปกรณ์เครื่องมือการขูดหินปูนและขัดฟันอันทันสมัย ได้รับการฆ่าเชื้อโรคที่มีมาตรฐาน
  • การให้บริการที่มีคุณภาพ รวดเร็ว เน้นความพึงพอใจของลูกค้า
  • ค่าบริการรักษา ราคา ที่คุ้มค่าการรักษา

ระยะเวลาในการขูดหินปูนและขัดฟัน

ระยะเวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับอาการและปริมาณของคราบหินปูน โดยเฉลี่ยอาจใช้เวลาตั้งแต่ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง อนึ่งทางคลินิกทันตกรรมดิไอวรี่มุ่งมั่นให้บริการที่รวดเร็วทันใจ เพื่อให้ท่านได้รับการรักษาได้เร็วที่สุด

คำถามที่พบบ่อย

ในนทางทันตกรรม debridement หมายถึงการกำจัดโดยการทำความสะอาดฟันของสะสมของคราบจุลินทรีย์และแคลคูลัสเพื่อรักษาสุขภาพฟัน
    ทำให้เกิดฟันผุ หรือโรคเหงือกอักเสบได้ ซึ่งจะเป็นสาเหตุต้นๆ ของสุขภาพฟันที่แย่ลงเรื่อยๆ ในภายหลัง ดังนั้นควรรีบไปขูดคราบหินปูนออกจากฟันตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า
    คราบหินปูน ก็มาจากการเชื้อแบคทีเรียในปากของเราที่ทำปฏิกิริยากับเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามซอกฟัน ทำให้เกิดเป็นฟิล์มเคลือบฟันอีกที จนติดแน่นฝังลึกกลายเป็นคราบหินปูน คราบหินปูนสามารถเกิดขึ้นได้กับฟันของทุกคน แม้ว่าคุณจะดูแลทำความสะอาดฟันได้ดีมากแค่ไหน เพราะเป็นเรื่องยากที่กำจัดเชื้อแบคทีเรีย และเศษอาหารออกไปจากในช่องปากของเราได้ 100% เพียงแต่คนที่ดูแลทำความสะอาดฟัน และส่วนอื่นๆ ในช่องปากได้ดีก็จะมีคราบหินปูนได้น้อยกว่าอีกคนเท่านั้นเอง
  • ตรวจสุขภาพฟัน
  • ขูดหินปูน
  • ขัดทำความสะอาดฟันด้วยยาสีฟัน
  • การใช้ไหมขัดฟันโดยทันตแพทย์
  • บ้วนปาก
  • เคลือบฟลูออไรด์
    อาจมีอาการเจ็บที่เหงือกเล็กน้อย 1-2 วัน และอาจมีอาการเสียวฟันประมาณ 1 สัปดาห์ บางครั้งหากมีหินปูนสะสมอยู่หลังขูดหินปูนก็อาจจะทำให้รู้สึกเจ็บเวลาที่กดหรือมีเลือดออกได้ ซึ่งจะหายไปเองใน 1 วัน แต่ถ้าหากมีเลือดออกและรู้สึกเจ็บติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรรีบกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจดูความผิดปกติอีกครั้งหนึ่ง
    ตรวจสุขภาพช่องปากและฟันโดยทันตแพทย์ หากมีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง (บางคนที่ยังควบคุมความดันโลหิตได้ไม่คงที่ เช่น ความดันโลหิตยังสูงอยู่)ทันตแพทย์จะพิจารณาให้รอจนกว่าความดันโลหิตจะคงที่ดีเสียก่อนค่อยนัดมาขูดหินปูนในภายหลัง เป็นต้น กำลังรับประทานยาละลายลิ่มเลือดอยู่ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่และทันตแพทย์ให้ทราบก่อนเพื่อประเมินว่าอยู่ในสภาวะที่จะขูดหินปูนได้หรือไม่ เนื่องจากต้องงดยาละลายลิ่มเลือดก่อนอย่างน้อย 7-10 วันภายใต้การดูแลของแพทย์ประจำร่วมด้วย ทำความสะอาดช่องปากมาก่อนมาพบทันตแพทย์ เพื่อจะได้สะดวกต่อการขูดหินปูน

นัดหมาย